Quy chế thi đua

Thứ ba - 29/09/2015 15:36
Quy chế thi đua - khen thưởng cho giáo viên
Quy chế thi đua
        PHÒNG GD - ĐT DẦU TIẾNG           CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
    TRƯỜNG TIỂU HỌC MINH HÒA                 Độc lập - Tự do - Hạnh phúc       
       
 

Số:         -QCTĐ/THMH                                      Minh Hòa, ngày 03 tháng 10 năm 2014

 

QUY CHẾ THI ĐUA KHEN THƯỞNG

Năm học: 2014 – 2015
 
Căn cứ Thông tư số 21/2008/TT-Bộ GD-ĐT ngày 22/4/2008 của Bộ GD-ĐT về việc hướng dẫn công tác thi đua, khen thưởng ngành giáo dục;
Căn cứ Luật Thi đua - Khen thưởng và Nghị định số 42/2010/NĐ-CP ngày 15/4/2010 của Chính phủ về việc quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thi đua – Khen thưởng và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thi đua – Khen thưởng;
 Căn cứ vào tình hình thực tiễn của ngành Giáo dục huyện Dầu Tiếng và Trường Tiểu học Minh Hòa.
HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG TIỂU HỌC MINH HÒA

QUYẾT ĐỊNH BAN HÀNH QUY CHẾ THI ĐUA KHEN THƯỞNG

I/ NHỮNG QUI ĐỊNH CHUNG:
  1. Mục đích công tác Thi đua – Khen thưởng:
       Nhà trường tổ chức phong trào thi đua nhằm động viên khuyến khích các tập thể, cá nhân đem hết tài năng, năng lực của mình để cống hiến, xây dựng nhà trường ngày càng phát triển và lớn mạnh về mọi mặt. Khen thưởng là sự ghi nhận công lao, thành quả của cá nhân, tập thể đã đạt được. Qua đó tạo động lực mới trong phong trào thi đua nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, đẩy mạnh sự nghiệp Giáo dục phát triển theo hướng trường đạt chuẩn quốc gia.
  1. Đối tượng khen thưởng:
             Đối tượng được khen thưởng là: Các tập thể, cá nhân CB – GV – NV và Học sinh có thành tích xuất sắc trong mọi hoạt động của nhà trường và có đóng góp công sức to lớn cho sự nghiệp phát triển giáo dục của đơn vị.
  1. Nguyên tắc khen thưởng:
       Tổ chức bình chọn công khai, dân chủ, kịp thời, đúng đối tượng.
Cá nhân và tập thể được khen thưởng phải có tác dụng cho mọi người noi gương.
            Chú trọng khen thưởng đối với cá nhân, tập thể có nhiệm vụ khó khăn nhưng đã có nhiều nổ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
              Kết hợp khen thưởng tinh thần lẫn vật chất.
II/ CÁC HÌNH THỨC KHEN THƯỞNG:
 1/ Đối với CB - GV và NV :
- Đạt danh hiệu Lao động tiên tiến.
- Đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua (có 3 cấp: Cấp cơ sở, cấp tỉnh và toàn quốc).
- Đạt các cuộc thi GV Giỏi, các cuộc thi khác do nhà trường và các cấp tổ chức.
- Đạt kết quả thi đua Học kỳ I và cuối năm được xếp loại Xuất sắc.
- GVCN và giáo viên bồi dưỡng Học sinh giỏi có học sinh đoạt giải 1, 2, 3 tất cả các môn học và các môn năng khiếu cấp huyện trở lên, cấp tỉnh đạt giải Khuyến khích trở lên.
 - Hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trong năm học.
      2/ Đối với tập thể lớp và cá nhân học sinh :
- Đạt danh hiệu Lớp tiên tiến.
- Cá nhân học sinh: Học sinh đạt Học sinh giỏi, Học sinh Khá, học sinh giỏi đoạt giải nhất, nhì, ba toàn trường và Học sinh giỏi cấp Tỉnh, Huyện các môn năng khiếu và Văn hoá.
III/ TIÊU CHUẨN XÉT ĐỀ NGHỊ KHEN THƯỞNG - THI ĐUA:
      1. Lao động tiên tiến: Phải đạt các tiêu chuẩn sau đây:
          - Đã được đăng ký thi đua ngay từ đầu năm (Trong ngày Hội nghị CB,VC).
- Hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đạt năng suất và chất lượng cao;
- Chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, có tinh thần tự lực, tự cường; đoàn kết, tương trợ, tích cực tham gia các phong trào thi đua;
- Tích cực học tập chính trị, văn hoá, chuyên môn, nghiệp vụ;
      - Có đạo đức, lối sống lành mạnh;
Lưu ý: Các đối tượng trên trong 01 năm nếu nghỉ làm việc từ 02 tháng liên tục trở lên (tính từ 40 ngày trở lên theo chế độ làm việc) thì không thuộc diện xem xét, bình bầu danh hiệu Lao động tiên tiến.
            - Các trường hợp đi học, bồi dưỡng ngắn hạn dưới 01 năm, nếu có kết quả học tập từ loại khá trở lên, chấp hành tốt các quy định của các cơ sở giáo dục, thì kết hợp với thời gian công tác tại cơ quan, đơn vị để xét danh hiệu Lao động tiến tiến.
         - Các trường hợp đi đào tạo từ 01 năm trở lên, có kết quả học tập từ loại khá trở lên thì năm đó được xếp tương đương danh hiệu Lao động tiên tiến.
*    Đạt LĐTT (HTXSNV): Giáo viên loại xuất sắc (Nếu là giáo viên)
+ Các hoạt động, nhiệm vụ được phân công ở mức độ xuất sắc.
- Đảm bảo ngày công, giờ công trong tháng, trong năm, không bỏ giờ bỏ tiết (không tính những ngày nghỉ chế độ theo luật Lao động, những ngày nghỉ được sự cho phép của BGH, Phòng GD khi giải quyết việc gia đình đột xuất); số ngày nghỉ không quá 01 ngày/tháng; 05 ngày/năm.
- Tham gia đầy đủ các hoạt động của nhà trường, của tổ chức Đoàn, Đội, Công đoàn…với hiệu suất cao.
- Không vi phạm các quy định về chuyên môn, luật pháp, luật giao thông…
- Xếp loại giờ dạy hoặc các hoạt động chuyên môn trong tháng đạt loại giỏi (theo đánh giá của chuyên môn tổ, khối - giờ dạy có thể là thao giảng, dự giờ đột xuất, dự giờ nắm bắt thường xuyên.)
- Các nhiệm vụ khác được phân công hoặc Công tác chủ nhiệm hiệu quả tốt (không có học sinh vi phạm đạo đức, không có học sinh bỏ học), kết quả cuối kỳ, cuối năm đạt cao hơn chỉ tiêu đăng ký thi đua đầu năm;
- Có học sinh đạt giải trong các Hội thi từ cấp huyện trở lên.
*    LĐTT (Hoàn thành tốt nhiệm vụ): Giáo viên khá (Nếu là giáo viên)    
+ Các hoạt động khác đều tốt nhưng vi phạm vào một trong số điều quy định sau:
- Đảm bảo ngày công, giờ công trong tháng, trong năm, không bỏ giờ bỏ tiết (không tính những ngày nghỉ chế độ theo luật Lao động, những ngày nghỉ được sự cho phép của BGH, Phòng GD khi giải quyết việc gia đình đột xuất); Ngày công nghỉ 02 ngày/tháng, dưới 10 ngày/năm có lý do (nghỉ ngoài luật Lao động quy định).
- Tham gia đầy đủ các hoạt động của nhà trường, của tổ chức Đoàn, Đội, Công đoàn…với hiệu suất khá cao.
- Không vi phạm các quy định về chuyên môn, luật pháp, luật giao thông…
- Xếp loại giờ dạy hoặc các hoạt động chuyên môn trong tháng đạt loại khá (theo đánh giá của chuyên môn tổ, khối - giờ dạy có thể là thao giảng dự giờ đột xuất, dự giờ nắm bắt thường xuyên )
- Kết quả cuối kỳ, cuối năm đạt so với chỉ tiêu đăng ký thi đua  đầu năm. Không có học sinh bỏ học trong năm.
- Hồ sơ sổ sách có đầy đủ theo quy định sạch sẽ, rõ ràng nhưng còn một vài sai sót nhỏ như vào nhầm cột sai hoặc thiếu thông tin khi phát hiện phải kịp thời có bổ sung sửa chữa ngay.
- Lớp chủ nhiệm không có học sinh bỏ học; Có học sinh đạt giải trong các Hội thi từ cấp trường trở lên.
*    Hoàn thành nhiệm vụ: Giáo viên trung bình (Nếu là giáo viên)
+ Các hoạt động, nhiệm vụ được giao chỉ đạt mức đạt yêu cầu.
+ Các hoạt động, nhiệm vụ được giao đạt khá trở lên nhưng vi phạm một trong số điều sau:
- Tham gia đầy đủ các hoạt động của nhà trường, của tổ chức Đoàn, Đội, Công đoàn…
- Không vi phạm các quy định về chuyên môn, luật pháp, luật giao thông…
- Lớp chủ nhiệm có học sinh bỏ học từ 01 em trở lên; Có học sinh vi phạm đạo đức, có học sinh đạt hạnh kiểm thực hiện chưa đầy đủ. (Từ 02 em trở lên)
- Ngày công nghỉ 03 ngày trở lên /tháng, trên 10 ngày /năm có lý do (nghỉ ngoài luật Lao động quy định)
- Nghỉ hộ sản; nghỉ thai sản và nghỉ ốm trên 30 ngày/năm.
- Bỏ giờ, bỏ tiết, nghỉ không lý do từ 01 tiết trở lên/tháng, 03 tiết trở lên/năm; 01 ngày/năm.
- Vi phạm quy chế chuyên môn như: cắt xén chương trình, dạy dồn, đảo tiết.
- Vào sổ điểm (tháng, học kỳ và năm) sai sót, sửa chữa  trên 10 lỗi/ học kỳ, 15 lỗi/năm hoặc vào học bạ sai trên 10 lỗi/ học kỳ, 15 lỗi/năm.
- Không soạn kế hoạch bài dạy từ 01 tiết/tháng, 05 tiết/năm. Hồ sơ sổ sách xếp loại trung bình. Kế hoạch bài dạy sọan không đúng mẫu, ký duyệt không đúng ngày quy định.
- Xếp loại giờ dạy hoặc hoạt động chuyên môn trung bình hoặc yếu (nếu các hoạt động khác ở mức khá trở lên)
- Hút thuốc lá, uống rượu, bia khi tham gia các hoạt động giáo dục học sinh hoặc hoạt động tập thể.
- Vi phạm luật giao thông (Không mang các loại giấy tờ khi tham gia giao thông, hoặc không đội mũ bảo hiểm…)
- Vi phạm những quy định về trang phục nhà giáo khi lên lớp, hoạt động giáo dục học sinh, trang phục ngày lễ tết… khi chưa được sự cho phép của thủ trưởng, công đoàn đơn vị.
*    Không hoàn thành nhiệm vụ: (giáo viên  chưa đạt chuẩn – GV kém)
* Xếp loại Không hoàn thành nhiệm vụ khi mắc phải một trong những lỗi sau:
+ Thi đua không hoàn thành nhiệm vụ (do năng lực) nhưng không đề nghị kỷ luật mà lưu hồ sơ hàng năm tại đơn vị:
- Các hoạt động khác ở mức yếu kém
- Giảng dạy, chuyên môn xếp loại yếu.
* Vi phạm quy chế chuyên môn, ý thức trách nhiệm yếu kém, phải xử lý kỷ luật ở mức khiển trách (thời hạn 03 tháng) trong các trường hợp sau:
- Không thực hiện sự phân công, điều động của tổ chức, thủ trưởng đơn vị hoặc có hành vi chống đối, không thực hiện nghĩa vụ của viên chức, người lao động.
- Sai sót, sửa chữa sổ điểm hoặc học bạ quá nhiều.
- Không tham gia đầy đủ các hoạt động của nhà trường, của tổ chức Đoàn, Đội, Công đoàn…
- Xếp loại sai học lực hoặc hạnh kiểm học sinh mà ảnh hưởng tới kết quả giáo dục của nhà trường.
- Cho điểm khống, thực hiện công tác kiểm tra, đánh giá học sinh sai quy định ở mức độ lớn, gây thắc mắc trong học sinh và mất uy tín nhà giáo.
- Không hoàn thành đầy đủ các loại  hồ sơ sổ sách quy định.
- Lên lớp và khi tham gia giáo dục học sinh trong tình trạng có nồng độ rượu, bia cao, hoặc trong tình trạng say rượu, bia; vi phạm đạo đức nhà giáo mức độ nhẹ.
- Không soạn kế hoạch bài dạy từ 03 tiết đến dưới 06 tiết /học kỳ, từ 06 đến 10 tiết/ năm.
- Bỏ giờ, bỏ tiết từ 03 tiết đến 06 tiết hoặc từ 02 ngày – 04 ngày/ năm. (Trường hợp cắt xén chương trình, kê khống tiết dạy được tính như bỏ giờ bỏ tiết).
*    Vi phạm quy chế chuyên môn: xử lí kỷ luật  mức cảnh cáo (thời hạn 06 tháng) trong các trường hợp sau:
- Xếp loại sai học lực hoặc hạnh kiểm học sinh mà ảnh hưởng lớn tới kết quả giáo dục của nhà trường.
- Không hoàn thành các loại  hồ sơ sổ sách quy định.
- Không soạn kế hoạch bài dạy từ 06 tiết trở lên/học kỳ, từ 10 tiết trở lên/ năm.
- Bỏ giờ, bỏ tiết từ 09 tiết trở lên hoặc trên 04 ngày trở lên/năm (Trường hợp cắt xén chương trình, kê khống tiết dạy được tính như bỏ giờ bỏ tiết)
- Vi phạm đạo đức nhà giáo mức độ lớn.
*    Viên chức bị khiển trách thì thời hạn nâng lương bị kéo dài 03 tháng; bị cảnh cáo thì thời hạn nâng lương bị kéo dài 06 tháng. Trường hợp viên chức bị cách chức thì thời hạn nâng lương bị kéo dài 12 tháng.
 2. Chiến sĩ thi đua cơ sở:
- Đã được đăng ký thi đua ngay từ đầu năm (Trong ngày Hội nghị CB,VC).
- Đạt danh hiệu Lao động tiên tiến;
- Có sáng kiến cải tiến kỹ thuật, giải pháp công tác, đề tài nghiên cứu hoặc áp dụng công nghệ mới (gọi tắt là SKKN) để tăng năng suất lao động.
Lưu ý:  - Đối với giáo viên dạy lớp: phải có năng lực; đạt được chỉ tiêu bộ môn; là giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi (có đủ số tiết dạy giỏi theo quy định).
- Đối với cán bộ quản lý, cán bộ đoàn thể thì khi xét phải dựa trên năng lực, hiệu quả công tác và gắn với thành tích của đơn vị hoặc bộ phận phụ trách trong năm được xét.
- Để đảm bảo số lượng danh hiệu CSTĐ cấp cơ sở theo đúng tỉ lệ quy định và thực hiên theo đúng tinh thần dân chủ ở cơ sở; thủ trưởng đơn vị phải cho tiến hành lấy phiếu bình xét của các thành viên trong đơn vị để chọn được người tiêu biểu đạt danh hiệu (tỷ lệ đạt cho mỗi cá nhân được đề nghị là phải có từ 60% trở lên các thành viên trong đơn vị tín nhiệm).
3. Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh:
Danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp Tỉnh, được xét tặng hàng năm cho cá nhân có thành tích tiêu biểu, có phạm vị ảnh hưởng tốt trong toàn ngành, xuất sắc trong số những cá nhân có 03 lần liên tục đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở; đồng thời có SKKN do Hội đồng Khoa học ngành xếp loại A, B vào năm được đề nghị
Lưu ý: + Đối với Cán bộ quản lý, Cán bộ đoàn thể  phải lấy hiệu quả quản lý, lãnh đạo; thành tích phải được gắn với thành tích của đơn vị (đạt danh hiệu tập thể lao động xuất sắc trong năm được xét).
+ Để đảm bảo số lượng danh hiệu CSTĐ cấp tỉnh theo đúng tỉ lệ qui định và thực hiên theo đúng tinh thần dân chủ ở cơ sở; thủ trưởng đơn vị phải cho tiến hành lấy phiếu bình xét của các thành viên trong đơn vị để chọn được người tiêu biểu đạt danh hiệu (tỉ lệ đạt cho mỗi cá nhân được đề nghị là phải có từ 80% trở lên các thành viên trong đơn vị tín nhiệm)
4.  Danh hiệu thi đua cao hơn:  Tiêu chuẩn đã được quy định theo QĐ 34/2000 và quy định của Bộ GD&ĐT.
5.  Lớp tiên tiến:
         - Về học lực: Có tỷ lệ HS Khá và Giỏi bằng hoặc cao hơn mặt bằng chung của toàn trường, Học sinh lên lớp thẳng 100% (không tính kết quả thi lại). Có ít nhất một học sinh đạt HS giỏi cấp huyện ở các môn học hoặc các môn năng khiếu.
- Về Hạnh kiểm: 100% HS thực hiện đầy đủ.
         - Có thành tích xuất sắc trong mọi phong trào của nhà trường. Lớp tham gia và giữ gìn vệ sinh môi trường tốt.
         - Không có HS vi phạm pháp luật hoặc vi phạm nội quy nhà trường bị xử lý kỷ luật từ mức cảnh cáo trở lên.
         * Chú ý: HS chỉ được nhận thưởng danh hiệu cao nhất
IV/ CHẾ ĐỘ KHEN THƯỞNG VÀ QUỸ KHEN THƯỞNG:
1/ Mức tiền thưởng: thực hiện theo Nghị định số 42/2010/NĐ-CP ngày 15/4/2010 của Chính phủ đối với danh hiệu LĐTT, CSTĐCS và UBND tỉnh đối với CSTĐ cấp tỉnh.
         2/ Ngoài ra, nhà trường thưởng cho CBCC đạt GV dạy giỏi cấp trường và các giải đạt cấp trường cũng như các phong trào thi đua khác do nhà trường phát động như các cuộc thi tìm hiểu pháp luật, bài viết về đạo đức nhà giáo, về gương sáng nhà trường các bài dự thi khác, các giải thể dục thể thao văn hóa văn nghệ do nhà trường tổ chức hoặc cấp trên tổ chức nhưng chưa phát thưởng thì nhà trường căn cứ theo Quy chế chi tiêu nội bộ để khen thưởng.
      V/ HỒ SƠ ĐỀ NGHỊ KHEN THƯỞNG – THI ĐUA:
             Thường trực thi đua nhà trường phối hợp với Chủ tịch HĐTĐ xây dựng hồ sơ theo công văn của Phòng GD – ĐT huyện Dầu Tiếng, về việc hướng dẫn lập hồ sơ thi đua.
VI/ TỔ CHỨC TUYÊN DƯƠNG KHEN THƯỞNG VÀ TRAO THƯỞNG:
           - Đối với CB – GV – NV: Nhà trường tổ chức vào dịp kỷ niệm ngày nhà giáo Việt Nam 20/11 và lễ tuyên dương khen thưởng tại đơn vị.
           - Đối với học sinh: Nhà trường tổ chức khen thưởng vào dịp tổng kết năm học.
            Lễ  được tổ chức trang trọng, đúng nghi thức nhưng gọn nhẹ, tiết kiệm, tránh phô trương hình thức; có tác dụng động viên, giáo dục và noi gương.
VII/ TỔ CHỨC PHONG TRÀO THI ĐUA:
           1. Các thành viên của HĐTĐ trường, thủ trưởng đơn vị, BCH. CĐCS tổ chức phát động phong trào thi đua và có kế hoạch, biện pháp tổ chức thực hiện, theo dõi đôn đốc, kiểm tra, sơ kết, tổng kết đánh giá, xét duyệt và đề nghị các cấp khen thưởng.
          2. Thường xuyên đổi mới công tác thi đua để nâng cao chất lượng công tác, thực sự là động lực thúc đẩy sự phát triển vững chắc, toàn diện của trường; tránh chạy theo số lượng mà bỏ quên chất lượng.
          3. Các Tổ CM, Tổ CĐ tổ chức vận động tổ viên đăng ký và tổ chức thi đua một cách thiết thực đem lại hiệu quả cao trong công tác.
                   TM. CĐCS                              TM/ HỘI ĐỒNG THI ĐUA TRƯỜNG
                   CHỦ TỊCH                                                      CHỦ TỊCH
                                                                                      HIỆU TRƯỞNG
 
 
 
          Nguyễn Thị Diệu Hiền                                             Tạ Kim Tiết Lễ              
 
 
 
                              
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Video
Thăm dò ý kiến

Đánh giá yếu tố nào quan trọng nhất trong quá trình học tập ?

Văn bản PGD

702/SGDĐT-GDTrHTX

Ngày ban hành: 02/04/2024. Trích yếu: Sở Giáo dục và Đào tạo Bình Dương thông báo công khai danh sách các trung tâm ngoại ngữ, tin học, cơ sở giáo dục kỹ năng sống trên địa bàn tỉnh Bình Dương đã được cấp phép theo thẩm quyền.

Ngày ban hành: 02/04/2024

KH số 37/KH-PGDĐT

Ngày ban hành: 21/06/2024. Trích yếu: Tuyển sinh MN

Ngày ban hành: 21/06/2024

QĐ số 66/QĐ-PGDĐT

Ngày ban hành: 12/06/2024. Trích yếu: Công nhận BDTX THCS

Ngày ban hành: 12/06/2024

QĐ số 65/QĐ-PGDĐT

Ngày ban hành: 12/06/2024. Trích yếu: công nhận BDTX MN

Ngày ban hành: 12/06/2024

CV số 112/PGDĐT-GDTH

Ngày ban hành: 03/06/2024. Trích yếu: Tổ chức giữ trẻ ...

Ngày ban hành: 03/06/2024

CV số 104/PGDĐT-MN

Ngày ban hành: 29/05/2024. Trích yếu: giữ trẻ trong hè

Ngày ban hành: 29/05/2024

KH số 34/KH-PGDĐT

Ngày ban hành: 27/05/2024. Trích yếu: Ngày thứ 7 văn minh

Ngày ban hành: 27/05/2024

KH số 33/KH-PGDĐT

Ngày ban hành: 27/05/2024. Trích yếu: tuyển sinh lớp 1

Ngày ban hành: 27/05/2024

CV số 100/PGDĐT-TĐKT

Ngày ban hành: 27/05/2024. Trích yếu: Hướng dẫn xét TĐKT

Ngày ban hành: 27/05/2024

CV số 99/PGDĐT-TH

Ngày ban hành: 23/05/2024. Trích yếu: Triển khai chương trình GD kỹ năng sống

Ngày ban hành: 23/05/2024

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập7
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm5
  • Hôm nay439
  • Tháng hiện tại22,212
  • Tổng lượt truy cập1,755,379
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây